Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano cơ.

1/ Một số sự cố hỏng hóc của đàn Piano và cách xử lý

Theo chuyên gia về đàn Piano giàu kinh nghiệm. Các loại đàn cơ như đàn Piano Yamaha U30A, đàn Piano Yamaha U3H,… Chúng đều là những thiết bị chất lượng ổn định. Song trong sử dụng, không tránh khỏi những những trục trặc điển hình như:

a/ Đứt dây đàn

Thường gặp ở đàn Piano cũ và không được bảo dưỡng thường xuyên. Điều đó khiến dây đàn kém đàn hồi và không chịu được lực đập. Chính vì thế dây đàn có thể bị đứt.

Khắc phục: Kiểm tra, bảo dưỡng dây đàn thường xuyên định kỳ. Trong trường hợp dây bị đứt cần phải thay thế ngay.

b/ Chùng dây

Do chịu lực tác động của búa trong thời gian dài nên dây đàn có thể bị chùng. Hoặc do chốt giữ dây lỏng lẻo do dùng lâu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh.

Khắc phục: Bảo dưỡng, lên dây đàn định kỳ tối thiểu 1 năm 1 lần. Kiểm tra chốt và thay thế nếu quá cũ, hư hỏng.

c/ Chai búa

Đàn Piano do dùng lâu búa có thể bị mòn. Hoặc xuất hiện các rãnh ở đầu búa khiến âm thanh không được trong trẻo.

Khắc phục: Kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng đàn. Thay búa hoặc xử lý kỹ thuật nếu búa quá mòn.

d/Bộ máy bị trương

Do thành phần cấu tạo từ gỗ hoặc nỉ. Nên trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam. Bộ máy có thể giãn nở thấm ẩm và trương lên. Điều này khiến tê liệt bộ chuyển động, thậm chí gây ra tình trạng mất tiếng.

Khắc phục: Để đàn nơi khô thoáng, hạn chế hơi ẩm trực tiếp

e/ Hỏng bảng cộng hưởng

Đây không phải là sự cố dễ nhận dạng. Thông thường, chúng ta chỉ biết khi nhận thấy các dấu hiệu như ồn, ù khi chơi đàn.

Khắc phục: Chú ý bảo quản đàn thật tốt, yêu cầu thợ kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra xử lý khi thấy dấu hiệu âm thanh lạ

f/ Bàn phím bị lệch

Thường là do đàn dùng lâu, phím đàn bị bào mòn không đồng đều. Các phím có dấu hiệu bị lệch gây ảnh hưởng không nhỏ trong sử dụng.

Khắc phục: Yêu cầu kỹ thuật viên khắc phục

g/ Pedan bị hỏng

Khi đạp vào từng pedal của đàn Piano mà không thấy sự thay đổi về âm thanh có nghĩa là pedal đang gặp trục trặc.

Khắc phục: Yêu cầu chuyên gia hỗ trợ

2/ Hỏi đáp về một số vấn đề đối với đàn piano cơ :

Trong quá trình sử dụng và chơi đàn piano các bạn thường mắc một số lỗi cơ bản. Dưới đây chúng tôi xin tổng hợp những thắc mắc và giải đáp một số lỗi đàn piano thường gặp.

 Hỏi: Đàn piano của tôi đã được điều chỉnh sáu tháng một lần, nhưng sau điều chỉnh, người lên dây của tôi nói rằng cọc lên dây của tôi lỏng lẻo và anh không biết phải làm gì. Sau đó anh ấy có điều chỉnh lại nhưng âm thanh còn tồi tệ hơn trước khi chỉnh! Anh ấy đã làm điều gì sai? Bây giờ tôi nên làm gì ?

Đáp: Người lên dây piano thường giỏi nghề của họ, nhưng thiếu kiến thức khi nói đến vấn đề kỹ thuật của piano. Tôi khuyên bạn sử dụng một chuyên viên kĩ thuật lâu năm mà các nghệ sỹ piano tin tưởng để phục vụ piano của bạn và sửa chữa hoàn chỉnh, nếu cần thiết.

 Hỏi: Đôi khi tôi chơi đàn piano của tôi, một vài phím bị tịt và không thể đánh được ?

Đáp: Nó có thể là một trong vô số nguyên nhân, những điều dưới đây là một vài ví dụ những gì có thể gây ra vấn đề này.

Phòng có độ ẩm quá cao – Độ ẩm có thể làm những bộ khớp chuyển động làm bằng dạ, nỉ, gỗ… bị hút ẩm và nở ra khiến cho động cơ bị kẹt, vì thế khi chơi đánh lên phím mà không lên tiếng. Bạn nên sử dụng ống sấy đặt trong đàn, hoặc máy sấy làm khô phòng đặt piano.

Phòng quá khô – Điều này có thể có tác dụng ngược lại gây ra các bộ phận được làm từ gỗ, nỉ… như búa đàn, các chốt dây bị co ngót làm cho đàn bị đanh tiếng.

Bị hỏng jack lò xo

 

Hỏi: Piano của tôi có tiếng ồn khi chơi ?

Đáp: Có thể có một mảnh giấy, hoặc kẹp giấy, hoặc một vật gì rơi trong hộp cộng hưởng âm thanh. Hộp cộng hưởng âm thanh bị nứt. Đây sẽ là một điều tồi tệ hơn, nhưng có thể được sửa chữa bằng một kỹ thuật piano chuyên nghiệp.

 Hỏi: Đàn piano của tôi đã được chẩn đoán là hộp cộng hưởng bị nứt. Đây có phải là một vấn đề ? Nếu vậy, tôi có thể làm gì?

Đáp: Nhiều cây đàn piano cũ đã nứt hộp công hưởng là do điều kiện quá khô nên gỗ bị nứt. Nếu hộp cộng hưởng vẫn không tách biệt với các thanh giữ thì âm thanh vẫn tốt. Nếu piano của bạn nghe có vẻ giống như một loa bị rách (âm thanh bị rè), bạn nên gọi đến kỹ thuật viên để được kiểm tra và sửa chữa tình trạng này. Chi phí sửa chữa loại hình này khác nhau, tùy thuộc vào những gì cần phải được thực hiện và mức độ nghiêm trọng của nó.

 Hỏi: Piano của tôi có một mùi hôi và chơi không được tốt, nó chậm chạp, có phải do độ ẩm?

Đáp: Rất có thể là piano của bạn đã trở thành một ngôi nhà tuyệt vời cho sâu bướm và chuột đồng. Có rất nhiều bộ phận làm từ gỗ, nỉ.. cung cấp chất xơ làm bữa ăn cho chúng. Nếu bạn nhận thấy một mùi hôi hay mùi lạ, đừng ngần ngại gọi cho kỹ thuật viên piano của bạn để phân biệt nguyên nhân gây ra. Chúng tôi nghĩ rằng không có một kẻ xâm lược nào tồi tệ hơn cho piano của bạn hơn nước tiểu chuột. Nếu nước tiểu chuột dính trên dây đàn của bạn, nó sẽ gây ra rỉ sét có thể làm hỏng các dây và để điều chỉnh ổn định rất khó khăn.

 


Tin Tức Liên Quan

Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
Các mặt hàng điện tử sau một thời gian sử dụng thì chất lượng sẽ bị giảm một cách đáng kể. Do đó việc bảo quản đàn piano điện hiệu quả là một điều cần thiết.
Chọn mua đàn piano cơ hay điện
Chọn mua đàn piano cơ hay điện
Việc lưạ chọn một chiếc piano phù hợp để phục vụ việc học tập hoặc để thư giãn khi rảnh rỗi thật không dễ dàng gì. Bạn sẽ cần phải xem xét để quyết định mua cho mình một chiếc đàn Piano cơ hay một chiếc đàn Piano điện.
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Đàn piano là một loại nhạc cụ rất tinh tế, được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ. Vì vậy, đàn piano cần được chăm sóc đúng cách, chọn nơi bảo dưỡng uy tín để có được tuổi thọ cao nhất, đảm bảo âm thanh tốt sau một thời gian sử dụng.