Chọn mua đàn piano cơ hay điện

Chọn đàn mua Piano: đàn Piano cơ hay đàn Piano điện?

Việc lưạ chọn một chiếc piano phù hợp để phục vụ việc học tập hoặc để thư giãn khi rảnh rỗi thật không dễ dàng gì. Bạn sẽ cần phải xem xét để quyết định mua cho mình một chiếc đàn Piano cơ hay một chiếc đàn Piano điện. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ so sánh các tính năng khác nhau giữa piano điện và piano cơ nhằm giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Đàn Piano điện

Thường gọi là piano kỹ thuật số hay digital piano, là một thiết bị điện tử sử dụng các mạch IC âm thanh và hệ thống loa để mô phỏng lại âm thanh của đàn piano cơ. Đàn được cải tiến thêm nhiều chức năng đa dạng, tiện lợi và thân thiện với người dùng. Đàn có hình dáng khá phong phú, có tính thẩm mỹ cao và gọn gàng hơn Piano cơ.

Cây đàn piano điện có một số đầu ra như USB, MIDI… cho phép bạn kết nối chúng vào một máy tính thông qua một phần mềm, cho phép bạn ghi âm lại, chỉnh sửa phần chơi của bạn, thêm hoặc bổ sung các giai điệu khác.

Đàn piano điện (Digital piano)

Ưu điểm:

Có nhiều tính năng khiến nhiều người cho rằng chúng dần dần sẽ thay thế được đàn piano cơ.

- Chúng có thể tạo ra các loại âm thanh piano khác nhau, như đại dương cầm (grandpiano), tiểu dương cầm (upright piano), tiếng piano trong phòng nhỏ, tiếng piano trong phòng hòa nhạc lớn, tiếng ấm, tiếng trong trẻo, ngân vang , tạo ra các âm thanh của các đàn phím khác như đàn organ, harpsichord, v.v..

- Có khả năng bắt chước âm thanh các nhạc cụ dây như guitar, violin, viola, cello, contrabass… các nhạc cụ của bộ hơi như sáo, kèn... bộ gõ…

- Bè nhịp, đệm có thể tự động đệm cho giai điệu bạn chơi,thu lại bản trình diễn của bạn, phối hợp dễ dàng với các thiết bị điện tử khác (USB, MIDI).

- Không bao giờ phải lên dây;

- Vận chuyển dễ dàng.

- Giá thành rẻ

- Nhỏ gọn

Nhược điểm :

- Không bắt chước được âm sắc và độ nhạy cảm, độ nặng phím đàn của piano cơ. Mặc dù với công nghệ hiện đại bắt chước khá giống. Âm thanh của đàn piano điện là một tập tin kỹ thuật số và do đó, không cho phép các sắc thái âm thanh tương tự. Tuy nhiên, một cây đàn piano kỹ thuật số cao cấp có thể phát ra âm thanh tốt hơn đàn piano cơ cấp thấp.

- Không hoạt động được nếu cúp điện ( khá phiền phức nếu bạn đang có cảm hứng sáng tác hoặc đơn giản là bạn cần thư giãn)

- Đàn piano điện mất giá nhanh hơn nhiều so với đàn piano cơ, bởi vì nhiều mẫu đàn piano kỹ thuật số mới, tiên tiến hơn được phát hành mỗi năm. Rất khó để đánh giá giá trị khi bạn muốn thanh lý đàn piano điện, nó phụ thuộc phần lớn vào loại đàn và tình trạng hiện tại của nó.

Piano cơ

Đàn Piano cơ còn gọi là đàn Dương cầm hay acoustic piano : là một nhạc cụ truyền thống, thuộc bộ dây phím, nên âm thanh của đàn được tạo ra rất tự nhiên, toàn bộ hệ thống bên trong đàn đa phần đều được làm theo kiểu truyền thống và thủ công nên giai điệu và cảm giác khi bạn chơi đàn Piano cơ luôn cao hơn đàn Piano điện. Tạo được tiếng vang tự nhiên nhất ở không gian bạn chơi đàn. Với lực căng của dây đàn, sự rung động được truyền đến bảng cộng hưởng qua khung đỡ giúp khuếch đại nguồn âm và tạo ra âm sắc phong phú.

Piano cơ có phong cách cổ điển dành cho những ai yêu thích âm nhạc truyền thống. Nó là nhạc cụ có âm thanh thực và tự nhiên nên đàn được những nghệ sĩ Piano để thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình trong những bản nhạc. Giai điệu bay bỗng, ngân vang sẽ làm cho người chơi có cảm giác chân thực nhất khi chơi đàn.

Có 2 loại đàn piano cơ: Grand piano và Upright piano. Đàn Grand piano hay còn gọi đại dương cầm, có khung và dây được kéo dài theo chiều ngang. Đàn Grand có chiều chiều cao cố định, còn chiều dài đàn có thế thay đổi tuỳ loại, thường dao động từ 1,5m đến 2,7m. Do đó đàn Grand chiếm nhiều không gian của bạn hơn. Khác với đàn Grand piano, Dây đàn Đàn Upright piano được thiết kế dọc, búa đàn sẽ tác động vào dây từ phía bên cạnh của đàn. Kích thước đàn piano upright nhỏ và gọn hơn những chiếc đàn grand rất nhiều, do đó bạn hoàn đặt chúng gọn gàng trong căn hộ của mình.

Đàn piano cơ đại dương cầm (Grand acoustic piano)

Tuy nhiên quá trình bảo trì đàn piano cơ lại rất tốn kém. Ở Việt Nam (khí hậu gió mùa, độ ẩm cao) nên đối với đàn Piano cơ là cả một vấn đề nếu bạn không bảo quản, giữ gìn cẩn thận đàn rất dễ bị lên dây, ẩm mốc, ….sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh của đàn. Nhưng việc luyện tập trên đàn cơ mang lại cho bạn một nguồn cảm hứng cao giúp bạn luyện tập tốt hơn. Luyện tập trên đàn cơ ở giai đoạn đầu còn giúp tay bạn khỏe hơn, cảm nhận âm thanh của bạn cũng tốt hơn hẳn. Cho dù có âm thanh hay cách mấy thì đàn điện cũng chỉ lấy mẫu tiếng từ những cây đàn lớn nhưng kể cả khi cắm tiếng ra loa to cũng không sao giống được đàn piano cơ (không bao giờ bằng đàn cơ vì thực tế chúng chỉ là thiết bị điện tử mô phỏng). Bởi tiếng đàn piano cơ du dương lúc trầm lúc bổng, khi thì réo rắt như dòng suối mát khi thì hùng hồn hào khí…Tất cả những cảm xúc mà bản nhạc đều có thể được Piano cơ truyền tải.

Có một số ý kiến cho rằng, piano điện có thể điều chỉnh âm thanh nhỏ khi không muốn làm phiền hàng xóm, hay khi bạn chơi đàn buổi tối mà sợ ảnh hưởng người trong nhà. Còn piano cơ thì không, nhưng không hẳn thế, đối với đàn piano cơ không có nút chỉnh âm lượng thì ta sử dụng Sostenuto pedal (thường là pedal giữa) để giảm âm lượng đàn khi tập. (đối với đàn có 3 pedal). Nếu chọn mua loại này, bạn có thể yên tâm tập đàn mọi lúc, mọi thời điểm.

Đặc biệt nếu bạn mua Piano điện để tập dù có mắc tiền cách mấy, đến khi thuần thục rồi điều bạn nghĩ đến sẽ là một cây Piano cơ bởi độ sang trọng hơn, âm thanh hay hơn. Hơn hết cảm nhận phím trên Piano cơ hoàn toàn chân thật. Nếu kinh phí gia đình và không gian căn hộ cho phép, bạn đừng ngần ngại, hãy chọn cho mình một cây Piano cơ nhé !

Đàn piano upright (piano đứng)

Tư vấn, đề xuất :

Để có một bức tranh rõ ràng hơn giúp bạn quyết định, chúng tôi sẽ đưa vào một vài ví dụ cụ thể. Dựa trên những thông tin và sở thích cụ thể của từng người, chúng tôi sẽ đề xuất đàn piano điện hoặc đàn piano cơ.

  1. Bạn đang đang là sinh viên một trường đại học, có sở thích nghe nhạc pop. Bạn muốn học đàn piano để có thể chơi các bài hát yêu thích của Ed Sheeran và Bruno Mars. Việt có ngân sách khá hạn chế và muốn tham gia một band nhạc trong tương lai.

Đề xuất của chúng tôi dành cho bạn : Đàn piano điện

  • Nếu bạn có ngân sách eo hẹp hoặc không muốn gây gánh nặng cho cha mẹ thì đàn piano điện là một lựa chọn tốt
  • Nếu bạn đang là sinh viên đang ở ký túc xá hoặc phòng trọ khá chật chội, đàn piano điện có tính di động cao hơn nên bạn có thể mang theo nó tới bất kỳ đâu
  • Đàn piano điện phù hợp với những người yêu thích nhạc pop và có các chức năng phù hợp với các bài hát dòng nhạc này.
  • Đàn piano điện cũng sẽ được ưu tiên hơn nếu bạn đang có ý định tham gia các band nhạc.
  1. Bạn là một bà mẹ có một hoặc hai con. Bạn phải làm việc từ  8h sáng đến 18h chiều, thứ Hai đến thứ Sáu, giống như hầu hết chúng ta. Bạn rất nghiêm túc trong việc học piano. Bạn có kế hoạch học piano vào những ngày cuối tuần. Con của bạn vẫn còn quá nhỏ, nhưng bạn muốn chúng dùng lại chiếc piano này trong tương lai gần.

Đề xuất của chúng tôi dành cho bạn : Đàn piano cơ

  • Đàn piano cơ là sự đầu tư dài hạn tốt hơn
  • Nếu bạn luyện tập vào cuối tuần hoặc buổi tối, bạn không thực sự phải lo lắng về việc làm phiền người khác, vì vậy không nhất thiết phải cần một cây đàn piano điện cho các buổi luyện tập yên tĩnh hơn.
  1. Bạn làm làm việc cho một công ty lớn và thường về nhà sau 8 giờ tối. Bạn sống với bố mẹ, những người đi thường ngủ sớm. Mặc dù công việc khá bận rộn của mình, bạn vẫn muốn học piano để giải trí. Bạn không chắc chắn về sở thích này lâu dài.

Đề xuất của chúng tôi dành cho bạn : Đàn piano điện

  • Nếu bạn luyện tập vào đêm khuya, bạn không muốn làm phiền những người trong gia đình đang ngủ say. Tính năng điều chỉnh âm lượng và kết nối tai nghe trên dòng đàn piano điện sẽ rất hữu ích.
  • Đối với những người hay thay đổi, hoặc cho những người không muốn duy trì sở thích lâu dài, hãy sử dụng đàn piano điện. Chỉ cần tưởng tượng sẽ lãng phí như thế nào khi mua một cây đàn piano cơ, sử dụng nó trong 6 tháng, và sau đó nó chỉ làm tốn diện tích căn phòng của bạn.
  1. Con bạn 6 tuổi. Bạn muốn định hướng cho con theo đuổi việc chơi đàn piano trong tương lai.

Đề xuất của chúng tôi dành cho bạn : Đàn piano cơ

  • Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, các bé đã có ý thức rõ ràng hơn, thể hiện sự yêu ghét cụ thể. Sở thích của bé không mang tính chất nhất thời. Nếu bố mẹ quyết tâm cho con theo đuổi việc chơi đàn piano thì đàn piano cơ là lựa chọn mang tính lâu dài hơn.
  • Tập luyện trên piano cơ có thể giúp bé cảm nhận được âm nhạc tốt hơn. Hơn nữa, khi tập luyện nhiều đàn điện nếu chuyển sang piano cơ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do bàn phím piano điện nhẹ hơn do đó lực bấm sẽ không đủ mạnh. 

Tất nhiên, các trường hợp nêu trên sẽ không thể giống hệt bạn, nhưng bạn có thể đồng cảm với một số người trong số họ và sẽ có ý tưởng tốt hơn về sở thích và môi trường ảnh hướng tới việc lựa chọn giữa piano điện và piano cơ như thế nào.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã so sánh sự khác nhau giữa đàn piano điện và cơ, thảo luận về sở thích và thói quen cá nhân của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn đàn piano như thế nào. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để đưa ra quyết định cuối cùng. Sẽ rất thú vị để bắt đầu hành trình chơi piano. Nhưng cố gắng đừng để quyết định này kìm hãm bạn trong thời gian quá lâu.

 


Tin Tức Liên Quan

Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.
HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
Các mặt hàng điện tử sau một thời gian sử dụng thì chất lượng sẽ bị giảm một cách đáng kể. Do đó việc bảo quản đàn piano điện hiệu quả là một điều cần thiết.
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Đàn piano là một loại nhạc cụ rất tinh tế, được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ. Vì vậy, đàn piano cần được chăm sóc đúng cách, chọn nơi bảo dưỡng uy tín để có được tuổi thọ cao nhất, đảm bảo âm thanh tốt sau một thời gian sử dụng.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano cơ.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano cơ.
Theo các chuyên gia về đàn Piano giàu kinh nghiệm, các loại đàn cơ như đàn Piano Yamaha U30A, đàn Piano Yamaha U3H… chúng đều là những thiết bị chất lượng ổn định. Song trong sử dụng, không tránh khỏi những những trục trặc.....